GIẢI PHÁP ĐỂ SINH VIÊN THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC Ở ĐẠI HỌC.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

GIẢI PHÁP ĐỂ SINH VIÊN THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC Ở ĐẠI HỌC.

Bài gửi  Admin on Sat Sep 26, 2009 1:55 am


GIẢI PHÁP ĐỂ SINH VIÊN THÍCH ỨNG VỚI MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC Ở ĐẠI HỌC.

Người viết: Vũ Thị Miền
Nguyễn Thị Onga
Vũ Thị Quỳnh
Lớp K58A -Khoa QLGD

Phần I- Phần mở đầu:
Hiện nay với xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển của nền kinh tế tri thức, thì khối lượng kiến thức dùng trong giảng dạy trong giáo dục nói chung và giáo dục Đại học nói riêng ngày càng phong phú. Trong khi đó, thời gian học tập không được kéo dài thậm chí còn bị thu hẹp, điều này khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc lĩnh hội tri thức.
Nhiều phương pháp giảng dạy mới được áp dụng để khắc phục tối đa khó khăn nói trên của sinh viên. Tuy nhiên, để thích ứng được với các phương pháp giảng dạy mới này là điều không đơn giản đối với sinh viên, nhất là những sinh viên năm đầu.
Như chúng ta đã biết, những sinh viên năm đầu tiên họ đã quen với môi trường học tập ở nhà trường phổ thong trung học. Khi bước vào đại học, là họ phải làm quen với môi trường học tập mới. Họ không biết phải làm thế nào để thích nghi nhanh với nó. Thực tế, vấn đề này chính là rào cản lớn để họ có thể đạt được kết quả tốt. Trước tình hình này, chúng tôi đã đi sâu vào tìm hiểu vấn đề và đưa ra một số phương pháp học tập giúp cho sinh viên năm đầu có thể thích ứng nhanh với môi trường học tập ở bậc đại học.
Hy vọng với những gì chúng tôi trình bày sau đây sẽ khắc phục phần nào tình trạng nói trên . Trong giới hạn của bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến phương pháp trong bậc đại học chính quy. Để hoàn thành bài viết này chúng tôi đã tham khảo một số tài liệu chính: trên sách, báo chí và trên internet…
Phần II- Nội dung:
1.Phương pháp giáo dục ở bậc PTTH
Ở cấp học PTTH, học sinh được đào tạo theo phương pháp dạy học truyền thống như: thuyết trình…Đây là phương pháp dạy học mà người giáo viên dùng lời nói để trình bày, giới thiệu nội dung bài học một cách hệ thống, logic và đây chính là nguồn thông tin, kiến thức quan trọng cơ bản nhất cho học sinh tiếp thu. Qua phương pháp này giáo viên đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tình cảm của người học và qua đây người học cũng lĩnh hội kiến thức một cách có hệ thống, làm cơ sở cho các hoạt động học tập tiếp theo. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp thuyết trình thì giáo viên làm việc là chủ yếu, học sinh dễ rơi vào trạng thái thụ động, thiếu sáng tạo, ghi nhớ kém bền vững do người học tiếp thu bài chỉ qua nắng nghe, hiểu, ghi chép và học thuộc Điều đó thể hiện rõ bản chất việc học ở đây chỉ là sự ghi nhớ kiến thức.
2. Phương pháp giáo dục ở bậc Đại học
Nhưng khi bước vào môi trường học tập ở bậc đại học thì đã xuất hiện những sự khác biệt rất lớn.Hai bậc học có sự khác nhau rõ rệt về mặt trình độ, mặt nội dung và lượng kiến thức.Chính sự khác nhau đó đã kéo theo sự khác biệt trong hình thức và phương pháp dạy học. Chỉ riêng hình thức đào tạo ta cũng thấy ở bậc đại học có rất nhiều hình thức đào tạo khác nhau.Để phù hợp với điều này thì cần có những phương pháp dạy học tiên tiến tương ứng phù hợp. Trong chương trình đại học kiến thức ngày càng nhiều về lượng và sự đòi hỏi về chiều sâu. Đó là những tri thức mới vượt xa khỏi tri thức của các môn khoa học cơ bản ở bậc phổ thong. Trong đào tạo ở bậc đại học có cả những kiến thức mang tính nền tảng, cơ sở của những môn chung và cả những môn học mang tính chất chuyên ngành.
Đây là thời kì mà nhà giáo dục hình thành cho sinh viên cả về mặt tư tưởng và trình độ chuyên môn. Chính vì vậy mà những phương pháp giáo dục truyền thống không còn phù hợp nữa. Chương trình mới, phương pháp dạy học mới kéo theo cách tiếp nhận kiến thức cũng mới. Điều này đòi hỏi học sinh từ phổ thông lên sẽ phải làm quen với cách dạy, cách học mới khác xa với những phương pháp cũ truyền thống.
Chương trình giáo dục đại học kiến thức sẽ nhiều hơn, rất phong phú trừu tượng và với phương pháp dạy ở bạc phổ thông thì giáo viên không thể nào truyền tải hết lượng kiến thức mà sinh viên cần nắm trong thơi gian trên lớp. Thời gian hạn hẹp là một rào cản khà lớn đối với những sinh viên năm đầu vì nội dung kiến thức thì quá rộng, đòi hỏi hiểu sâu nhưng đây lại là những tri thức hoàn toàn mới mẻ.Nó tạo với giáo dục phổ thông một khoảng cách khá lớn. Mỗi một môn học lại đại diện cho một mảng kiến thức. Các kiến thức này liên quan đến nhau tạo thành một hệ thống chặt chẽ, logic. Kiến thức chung làm nền móng cho những kiến thức chuyên ngành.
Hơn nữa, đối với giáo dục đại học ngày nay có nhiều hình thức đào tạo: có thể đào tạo theo phương thức truyền thống hoặc theo tín chỉ. Như vậy sinh viên có thể lựa chọn cho mình một phương pháp đào tạo phù hợp để theo học. Vì vậy mà thực tế đòi hỏi sinh viên phải đóng vai trò là ngưới chủ động, tích cực, sáng tạo, năng động…trong tìm tòi và lĩnh hội kiến thức một cách có chọn lọc, sáng tạo, linh hoạt … tự tìm hiểu thông qua báo, tài liệu tham khảo, từ nhiều nguồn thông tin: trên báo, trên internet, sách giáo trình,…còn giảng viên đóng vai trò là người lãnh đạo, điều khiển và tổ chức hướng dẫn sinh viên tiếp thu kiến thức và tự đi tìm tòi kiến thức.
Như vậy hai bậc học có những nội dung và yêu cầu khác nhau, đòi hỏi người sinh viên phải tự thân vận động, thay đổi đổi để thích nghi với môi trường, hoàn cảnh mới. Qua đây chúng tôi đưa ra một số các giải pháp để phần nào giúp được các sinh viên.
3. Giải pháp:
Đa số sinh viên năm đầu là những học sinh phổ thông mới lên đại học, bởi vậy họ phải làm quen với các môn khoa học mới, nội dung, phương pháp giảng dạy mới. Để có thể thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả thì sinh viên phải làm tốt khâu chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Đây là một công việc không mới mẻ trong việc học của mỗi người nhưng lại là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thích nghi nhanh chóng của sinh viên với những kiến thức mới. Sinh viên cần phải chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước ở nhà: đọc giáo trình, tóm tắt nội dung chính, bài học. Ai càng nắm được nhiều thông tin, càng biết nhiều, hiểu nhiều,càng có những sáng kiến hay thì càng đạt được những cơ hội thuận lợi hơn cho sau này.
Bên cạnh đó thì sinh viên cũng cần đặt ra cho mình thời gian biểu thích hợp, tạo thói quen tự học, đọc tài liệu trước khi đến lớp và cố gắng đặt ra những câu hỏi để hiểu bài hơn. Như vậy đây sẽ là cơ sở để sinh viên tiếp thu tốt bài giảng trên lớp. Chương trình giáo dục đại học, lượng kiến thức rộng , bao trùm nhiều lĩnh vực và đòi hỏi khả năng hiểu theo chiều sâu, đi vào bản chất của vấn đề nên thời gian ở trên lớp cần phải được tận dụng một cách tối đa. Sinh viên cần phải phát huy hết năng lực của mình, chủ động trong lĩnh hội tri thức. Khi học sinh viên không đơn thuần là nghê giảng, ghi chép và chấp nhận toàn bộ những gì mà giảng viên nói mà ở đây ta khuyến khích sinh viên tham gia xây dựng bài thông qua những lời phát biểu, những câu hỏi, sự phản biện…bởi một tiết học có thể hình thành và thành công trên cơ sở tham gia của cả thầy lẫn trò và cả hai đóng vai trò như nhau . Giảng viên và sinh viên làm việc mang tính chất truyền thụ và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm cho nhau.
Hơn nữa ở đại học còn đòi hỏi sinh viên cần phát huy tính độc lập của mình. Độc lập ngay trong hoạt động học của chính mình: sinh viên cần tự học, tự tìm kiếm thông tin về bài học hoặc tra cứu thêm thông tin ngoài theo ý thích của mình qua sự hướng dẫn của giảng viên. Sinh viên cần rèn luyện cho mình việc tự học là chính, phát huy tối đa sự năng động, sáng tạo, tính chủ động, tích cực của bản thân. Khác với phổ thông, ở đại học mỗi môn học đều không thống nhất một loại giáo trình, không rập khuôn theo một quan điểm có sẵn và hoàn toàn thừa nhận đúng, mà ở đây mỗi môn lại có nhiều loại sách giáo trình, tham khảo. Cùng một vấn đề như nhau nhưng lại có nhiều quan điểm khác nhau, ở những phương diện và góc nhìn khác nhau. Điều này đòi hỏi ở sinh viên phải có chính kiến, phải tìm được quan điểm phù hợp với mình nhất hoặc có thể tự nêu ra quan điểm riêng của bản thân dụa trên những lập luận đúng, logic.
Hơn nữa các kiến thức cũng có thể tìm thấy ở nhiếu nguồn thông tin khác nhau,thông qua nhiều hình thức tìm kiếm: có thể thông qua sách, báo, mạng internet, trong thực tế…Đây sẽ là nơi cung cấp cho ta nguồn thông tin dồi dào về lĩnh vực mà ta cần. Nhưng nguồn thông tin quá đa dạng và phong phú đòi hỏi ở sinh viên khả năng chọn lọc tiếp thu một cách sáng tạo, có chọn lọc, có khả năng nhận rõ đúng, sai, phân tích vấn đề và phát triển tư duy.
Bên cạnh việc tìm kiếm những thông tin phục vụ cho việc học tập chúng ta cũng có thể bổ sung thêm kiến thứccủa mình ở những lĩnh vực khác, hay những lĩnh vực thuộc sở thích. Đây chính là cách ta làm giàu thêm, phong phú thêm tri thức cho bản thân.
Ngoài việc học tập ở sách vở ra thì chúng ta cần học tập ở những người xung quanh: thầy cô, bạn bè…Và giao tiếp chính là cách thức, con đường để ta thực hiện được và hơn hết là trong mỗi cá nhân đều phải có tinh thần cầu tiến, hoạt động tích cực, giám nghĩ dám làm.

Phần III- Kết luận:
Sự thích ghi với môi trường mới là điều tất yếu trong cuộc sống. Bước chân vào đại học thì học sinh sẽ phải thích nghi với môi trường mới của mình. Thông qua bản tham luận chúng tôi xin đưa ra những yếu tố cơ bản nhất về những khó khăn của sinh viên đầu trong giai đoạn này và đưa ra một số giải pháp chung nhất. Nhưng mỗi người sẽ có những khó khăn riêng và có cách thích nghi riêng,vì vậy chúng tôi hy vọng thông qua bản tham luận này có thể giúp cho sinh viên có thể tìm ra quan điểm riêng phù hợp với mình và con đường riêng để đạt đến kết quả học tập cao nhất. Hơn nữa, việc làm quen với môi trường mới càng nhanh chóng thì càng thể hiện rõ sự năng động và sức trẻ của sinh viên. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để sinh viên bắt kịp với nhịp sống thời đại, sự phát triển của thế giới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1.Đặng Vũ Hoạt (chủ biên), Hà Thi Đức, Lý luận dạy học, NXB: ĐHSP, 2003.
2.Trần Tuyết Oanh (chủ biên), Giáo dục học, NXB ĐHSP, 2007.
avatar
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 10
Join date : 25/09/2009

Xem lý lịch thành viên http://hsvqldg.forumotion.com

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết